Skip to content
Flying Animal

Move From Vietnam To Singapore Work

🕒 Published at:

Giới thiệu

Đây là bài viết giành cho những bạn nào đang có ý định từ Việt Nam chuyển đến sinh sống và làm việc tại Singapore không thông qua bất cứ môi giới nào. Bên dưới đều là toàn bộ hành trình của mình và mình sẽ viết chi tiết để giúp những bạn sau này dễ dàng tham khảo nếu muốn làm việc tại quốc gia này mà sẽ không bị gà mờ như mình.

Singapore được biết đến là một quốc gia đa văn hóa và đa sắc tộc và sạch sẽ. Vì vậy việc đặt chân đến quốc gia này để làm việc cũng là mong muốn của rất nhiều người. Mình cũng có biết một vài anh chị đã sinh sống ở Singapore tuy nhiên cũng không có bất cứ bài viết nào hướng dẫn chuẩn cho người Việt qua đó.

Điều kiện để bạn được đến quốc gia này làm việc.

  • Bằng cấp (Đại học hoặc các bằng cấp cao nhất có liên quan).

  • Nhận được lời mời làm việc tại một công ty ở Singapore.

  • Lý lịch sạch sẽ.

  • Hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng

  • Visa được duyệt. Mình đã phải chờ hơn một tháng để visa của mình được duyệt cho chuyến đi. Thường thì khi đi du lịch tùy mỗi nước sẽ yêu cầu visa hoặc không. Nhưng để làm việc được ở Singapore, visa là yêu cầu bắt buộc và bạn phải có để làm thẻ spass hoặc epass.

_Lưu ý _: Các thông tin bên trên này này mình không viết giành cho người nào được bảo lãnh từ gia đình, đi du lịch hoặc bất cứ tổ chức môi giới nào.

Chuẩn bị trước chuyến đi

Nếu mọi thứ bên trên của bạn đã xong xuôi thì lúc này bạn nên biết và học thêm những việc như sau :

  • Đổi tiền: Mình đổi X000 SGD để sang Singapore làm việc cũng như dự tính tiêu xài cho những tháng đầu khó khăn. Nếu bạn ở thành phố Hồ Chí Mình thì bạn có thể mang đổi tiền tại tiệm Hà Tâm ở Chợ Bến Thành, bạn nên điện thoại hỏi trước trước khi đến trao đổi ngoại tệ, lí do đổi trước để bạn không bị lỗ khi mang qua Singapore đổi.
Tiệm quy đổi ngoại tệ Hà Tâm
Tiệm quy đổi ngoại tệ Hà Tâm
  • Tạm biệt bạn bè, người thân, người yêu,...: Bạn đi không rõ là bao lâu sẽ về nên tốt nhất là nên tạm biệt họ trước khi rời đi đến một nơi xa.
Ăn lẩu ếch trên đường Quan Trung Gò Vấp
Ăn lẩu ếch trên đường Quan Trung Gò Vấp
Ăn uống Manwah - Taiwanese Hot Pot tại Đồng Khởi Quận 1
Ăn uống Manwah - Taiwanese Hot Pot tại Đồng Khởi Quận 1

Ăn lẩu với gia đình, một chút ấm cúng từ quê nhà, cũng vì về lúc đảo đang mùa mưa bão nên cũng có ít cá tôm để ăn.Nhưng đó là niềm vui quý giá trước khi đi đến nước bạn.Tuy không hào nhoáng nhưng mang lại cảm giác quê nhà khó tả.

  • Dọn chỗ ở : Sau 7 năm gắn bó với chủ nhà thì mình quyết định trả phòng để sang một nơi mới, nơi đây cũng để lại rất nhiều kỉ niệm tốt đẹp với hàng xóm, bạn bè, người trong gia chủ cũng như mọi người xung quanh.

  • Xếp vài bộ đồ : Đồ mình mang theo đơn giản nhất có thể không nhất thiết phải mang quá nhiều vì cơ bản mình không muốn để bên hành lí ký gửi, cơ bản mình có thể quay trở lại dễ dàng khi có thẻ Epass hoặc mua đồ ở bên này trong các đợt giảm giá.

  • Tìm hiểu văn hóa nước sở tại : Singapore là nước giao thoa giữa các nền văn hóa đa dạng như Trung Quốc, Ấn độ, Malaysia, VietNam,.. Vì vậy việc tìm hiểu trước văn hóa của nước này cũng giúp mình phần nào bớt bỡ ngỡ.

  • Thuốc men : Việc mang thuốc nhỏ theo bên mình phòng các trường hợp sức khỏe.

  • Tìm chỗ ở mới với giá đẹp gần công ty. Đây cũng là một việc hết sức thử thách với mình khi đến một nơi ở mới, nếu bạn nào đang sống ở Singapore gần khu bukit có thể giới thiệu giúp mình thì mình cám ơn nhiều.Thực ra mình cũng gặp khó khăn trong việc tìm phòng với giá cả hợp lí vì mong muốn ở một mình.

  • Về thăm gia đình và sắp xếp bộ máy tính làm việc ở quê nhà. Cũng may mắn thay là khi chuyển đồ về, chỉ mỗi thùng cpu là hơi có trục trặc xíu trong quá trình di chuyển, nhưng việc sửa chữa cũng không quá khó khăn với mình, đa số bạn nào di chuyển sẽ gặp tình trạng như cpu mở tắt liên tục chỉ cần tháo ram ra lắp cẩn thận lại là hoạt động bình thường. Cũng vì ở đảo không có nhiều trang thiết bị để sửa chữa và cũng không nhiều thời gian nên mình phải tự lo liệu mọi thứ ổn thỏa.Cuối cùng thì nó cũng hoạt động khá hoàn hảo.

  • Thư giãn, giải trí : Mình thường hay chơi hai món là đá cầu nghệ thuật và đánh cầu lông ở Việt Nam. Việc giải trí giúp giảm căng thẳng cho những lo âu nặng nề sắp tới phải đối mặt.

  • Hoàn thành các công việc còn tồn đọng, giải quyết một số câu hỏi oái oăm trên diễn đàn.

  • Sao lưu dữ liệu : Để sao lưu dữ liệu nhanh chóng, bạn nên mua tài khoản 1TB hoặc 2TB từ các dịch vụ lưu trữ đáp mây như google cloud hoặc onedirve. Việc này đảm bảo các giấy tờ, tài liệu, phần mềm quan trọng của bạn không bị thất lạc khi đi sang nước ngoài cũng như tiện cho công việc sử dụng nhiều máy và lưu trữ đồng bộ hóa. Mình thì lựa chọn dịch vụ 365 Family của Microsoft, dùng chia sẻ ra cho bạn bè dùng giá cũng khá ổn. Nếu muốn bạn có thể tham khảo qua tại liên kết này : https://www.microsoft.com/en-us/microsoft-365/p/microsoft-365-family/cfq7ttc0k5dm

Chuẩn bị trước ngày đi

  • Đặt vé máy bay một chiều, bạn nên sử dụng app Traveloka hoặc các app chính thống từ các hãng bay để đảm bảo tính chính xác và an toàn. Việc lựa chọn máy bay đi làm thì mình thấy VietNam AirlinesBamBoo Airways là hai hãng đáng tin cậy mình thấy được tại thời điểm này.

  • In ấn giấy tờ cần thiết : Thông tin vé máy bay, thông tin phòng, giấy xác nhận visa để qua hải quan xét duyệt, mua vé máy bay nhập cảnh.

  • Tránh những vật dụng cấm khi lên máy bay, bạn có thể xem tại https://www.singaporeair.com/en_UK/us/travel-info/baggage/baggage-restrictions/

  • Xem qua thông tin hành lý kí gửi : https://www.vietnamairlines.com/vn/en/travel-information/baggage/baggage-allowance-hand-baggage

  • Xem tình hình thời tiết.

  • Dự trù chi phí phát sinh có thể xảy ra.

  • Xem thông tin khai báo covid nếu có. Ở thời điểm mình đi thì chỉ cần xuất trình đã tiêm chủng đầy đủ trên app PcCovid là được.Ngoài ra để đảm bảo chắc chắn thì bạn nên khai thêm thông tin tại https://eservices.ica.gov.sg/sgarrivalcard/ để đảm bảo rằng bạn đã khai báo thông tin chuyến đi và tình trạng covid khi đến quốc đảo Singapore.

  • Mang theo sạc chuyển đổi chân, bởi vì điện bên này sử dụng ổ điện 3 lỗ không phải 2 lỗ như ở Việt Nam nên tốt nhất bạn mang theo để không phải đi tìm.

  • Lưu giữ các thông tin về bảo hiểm xã hội, mã số thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam và các giấy tờ thuế khác. Có lúc bạn sẽ dùng đến như để làm ngân hàng chẳn hạn.

Lưu ý : Các giấy tời quan trọng bạn nên để ở nơi dễ lấy để xuất trình thường xuyên, nên có một túi nhỏ nếu mang quá nhiều đô, điều này sẽ thuận tiện cho quá trình checkin và checkout nhanh chóng.

Lưu ý khi đi máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất

  • Mua vé máy bay và đặt phòng khách sạn sớm tại nước sở tại, đặt phòng trước mua vé sau nhưng phải khớp ngày đến và ở.

  • Bật chế độ Data Roaming nếu bạn muốn sử dụng sim Việt Nam ở nước ngoài, lưu ý giá cho loại hình chuyển vùng này cũng không rẻ chút nào. Nhưng việc này giúp bạn nhanh chóng gửi tin nhán về cho người thân hoặc gọi điện cho người thân về báo tin tức.

  • Hành lý xách tay vừa phải. Việc mang quá nhiều hành lý cồng kềnh sẽ làm khó bạn trong một số vấn đề di chuyển cũng như nhận hàng và kiểm soát nếu đi một mình.

Thủ tục Lên máy bay tại Tân Sơn Nhất

Mua vé máy bay: Vì là đi quốc tế nên bạn đi vào lối sân bay quốc nội và rẻ phải sau đó đi thẳng một lúc sẽ thấy hướng đi quốc tế, tiếp đến là lên lầu 1. Do mình đặt vé VN AirLines nên mình vào chỗ này để xuất trình giấy tờ và lấy vé bao gồm : Visa Apply, thông tin vé, thông tin tiêm ngừa covid. Nên đi sớm hơn đi quốc nội vì thủ thục sẽ mất nhiều thời gian hơn để check in và hoàn tất.

Quầy mua vé đi quốc tế tại Tân Sơn Nhất
Quầy mua vé đi quốc tế tại Tân Sơn Nhất
  • Kiểm tra vé máy bay sau khi mua và qua cổng an ninh sân bay : Vì mình nhà ở tận Phú Quốc nên không có cách nào khác bằng việc mua vé luân chuyển, vé bay sẽ chuyển từ HCM => Phú Quốc sau đó sẽ từ Phú Quốc quay lại Hồ Chí Minh và đến Sân bay Changi ở Singapore.
Kiểm tra thông tin vé trước chuyến bay
Kiểm tra thông tin vé trước chuyến bay
  • Qua cổng an ninh: Hãy nghiêm túc và chấp hành đúng, ăn mặc chỉnh tề, đưa ra giấy tờ passport, cởi bỏ khẩu trang và tiến hành trả lời vài câu hỏi trước khi qua cổng an ninh. Nếu điềm tĩnh thì an ninh sẽ không làm khó bạn đâu. Trong trường hợp bạn bị bắt ra hỏi tại phòng riêng, hãy thoải mái trả lời mục đích chuyến đi và trình bày các giấy tờ liên quan để hoàn tất không bị trễ chuyến bay.

  • Lên trên máy bay, lúc này cảm thấy cô đơn lạc lõng hơn bao giờ hết.Yên tâm lúc này bạn đã sắp sửa hoàn tất hành trình của mình. Cũng may là chỗ ngồi chung với hai bạn nữ xinh đẹp đi du lịch nên chân cũng phần nào cứng cáp hơn.

Chỗ ngồi trên máy bay Vietnam Airlines
Chỗ ngồi trên máy bay Vietnam Airlines

Lúc này, nhớ chỉnh đồng hồ tăng lên thêm một tiếng nữa vì Singapore sống ở múi giờ số 8 còn Việt Nam ở múi giờ số 7, việc này giúp bạn dễ dàng theo dõi giờ đáp bay của hành trình. Lưu ý giờ đáp bay ghi trên vé máy bay là giờ tại Singapore.

Đến khoảng giữa giờ tiếp viên sẽ phát cơm có mấy món cũng bình thường như cơm, mì xào, bánh mì,.... Buổi ăn tốt nhất nên ăn để không bị đói khi đến sân bay Changi bởi vì bạn không biết mình sẽ ăn gì được tại đây đâu.

Ăn trưa trên máy bay
Ăn trưa trên máy bay

Xuống sân bay Changi

Hệ thống sân bay này rộng đến mức có thể khiến bạn bị lạc lối. Vì vậy nếu là lần đầu bạn đến đây, nên tìm nơi lấy hành lý và tiến hành kiểm tra nhập cảnh tầng dưới trước khi làm bất cứ điều gì phía sau.

Qua cổng an ninh

Vì nơi này nghiêm cấm chụp ảnh nên bạn tìm đến chỗ để tên là IMMIGRATION to đùng để kiểm tra nhập cảnh bên đất nước Singapore. Họ sẽ yêu cầu bạn xuất trình giấy tờ, chụp ảnh, in dấu vân tay, nếu cần thêm sẽ hỏi một vài câu hỏi liên quan đến việc bạn đến đâu, làm gì, ở đâu trong bao lâu,... Ngoài ra nếu bị hỏi ở phòng riêng thì bạn cứ bình tĩnh trả lời không sao hết.

Nếu mọi thứ xong xuôi hết thì lúc này bạn mới chính thức bước ra được khỏi sân bay changi. Sẽ có một cổng nhỏ được mời đi ra bằng cổng đó, đó là nơi để bạn ra cổng chính và chính thức chuẩn bị bắt tuyến xe buýt hoặc taxi dưới tầng hầm.

Đừng quên gửi một bức ảnh về cho gia đình vì vẫn còn hiệu lực của wifi miễn phí, cám ơn một cô người mỹ đã giúp mình chụp vài tấm này. Phải nói là cô ấy thân thiện đến mức còn yêu cầu mình quay ra chỗ sáng, đứng đắn ngay ngắn và chụp đi chụp lại đến 5 lần đến khi cô ấy cảm thấy ưng ý. Đúng là gặp đúng nhíp ảnh gia.

Lưu ý : Bắt đầu từ thời điểm viết bài này, việc qua cổn an ninh xuất nhập cảnh Singaproe bạn không cần phải điền các thông tin giấy tờ vào một tờ đỏ đỏ để nhập cảnh nữa.

Mua sim, mua thẻ tàu điện, bus (SIM,MRT,Bus)

  • Giá sim ở đây mình làm việc mua một sim Singtel là 50$ tính từ thời điểm này, việc có sim giúp bạn thoát khỏi sân bay kết hợp với chiếc thẻ Ezlink thần thánh. Vì vậy hãy nhanh chóng tìm đến các quầy bán sim và tậu nhanh cho mình một chiếc.Vì mình là dân đi làm nên cứ mua một tháng dùng luôn chứ đi du lịch thì mua ít hơn.
  • Mua thêm thẻ Ez-link, có thẻ này bạn có thể đi đến bất cứ đâu qua bus,MRT,.. Đó là những phương tiện quan trọng chính yếu của quốc gia này. Mua thẻ này giá hiện tại là 10$ và trong thẻ sẽ có sẵn 5$ để dùng. Nếu quy đổi tối ta đi dài có thể là hai chuyến đi.

Lưu ý: Nếu không mua hai thứ này thì cuộc sống của bạn sẽ bắt đầu rất khó khăn đấy. Với việc đi một mình như mình không ai đưa đón thì sẽ như vậy, còn nếu bạn có người thân dẫn dắt thì cũng sẽ đỡ hơn phần nào có thể mua thẻ Ez-Link trước cũng được. Thẻ Ez-Link không nên nạp quá nhiều vì nạp chỗ nào cũng có còn việc trừ tiền thì chỉ cần sơ sẩy một xíu là mất. Vì vậy đi vài chuyến rồi tìm chỗ nạp cũng không muộn, sẽ có các máy nạp tiền và bạn chỉ cần: đặt thẻ => add value => cho tiền vào xác nhận là xong.

Lên bus về khách sạn

Để mọi việc ổn thỏa tốt nhất là nên tìm số hiệu bus và nhanh chóng sử dụng thẻ Ez-Link để về khách sạn đã đặt, sau đó mở 4G với sim đã mua lên để tìm tuyến xe buýt, Google sẽ hiển thị số xe buýt để bạn bắt tuyến. Mặc dù vậy Changi là sân bay quá rộng đến mức bạn sẽ bị lạc lối nếu lần đầu đến, Bus được trung chuyển ở tầng hầm 2 khi đi thang máy xuống, hãy chú ý quan sát các biển chỉ dẫn Bus To City.

Xem chỉ dẫn để đi xe buýt
Xem chỉ dẫn để đi xe buýt

Mình ở khách sạn Orchard Hotel Singapore nên sẽ bắt tuyến xe bus 36 để về và không đổi bất cứ tuyến nào.

Bên dưới tầng hầm lên xe buýt
Bên dưới tầng hầm lên xe buýt

Lưu ý : Lên xe bus quẹt thẻ, xuống xe cũng phải quẹt thẻ nếu không thẻ sẽ không dừng lại mà sẽ bắt đầu trôi số tiền của bạn trong thẻ đến hết tuyến cuối. Quẹt thẻ vào ở bên đầu trên xe và quẹt thẻ lần nữa ở sau xe buýt.

Cảnh quan khi đi xe buýt ngắm nhìn khách sạn. Trong xe buýt lúc này bạn sẽ phát hiện mọi người nói rất nhiều thứ tiếng khác nhau. Vì ở đây rất tôn trọng quyền riêng tư cá nhân nên mình sẽ cho bạn xem cảnh thay vì xem người bên trong xe bus.

Xe buýt sẽ không đưa đến nơi chính xác và bắt buộc bạn phải tập làm quen với việc đi bộ nhiều, bạn cũng nên tập quen với điều này vì khoảng cách đi bộ có thể lên đến 10 phút.

Check in và vào khách sạn : Trông đầy đủ tiện nghi và rất đẹp, điều ở những nước phát triển là toilet không có vòi xịn nên chú ý.

Bên trong phòng khách sạn

Khu mình sống tạm thời trong vòng một tháng
Khu mình sống tạm thời trong vòng một tháng

Ăn tối và tiếp tục ngày mai đi làm, hành trình tìm kiếm chỗ ở, .... Những món ở đây đều trông rất mới mà mình chưa ăn bao giờ. Khẩu vị không giống với bất kì món nào ăn trước đây, có lẽ mình cần một số thời gian nhất định để thích nghi.

Đi dạo và ăn uống

Lúc đầu đặt chân xuống sau khi về khách sạn nghỉ ngơi thì nên đi vòng vòng cho biết đường đi lại xung quanh, tìm các khu vực như 7-eleven để mua đồ tiện ích như nước uống, ăn vặt hoặc tìm các guardian để mua một số thứ như khăn giấy, dao cạo râu, kem đánh răng, ...

Giá đồ ăn ở đây thấp nhất rơi vào tầm 4$ đến 12$ trong các khu ăn uống, vì vậy hãy chuẩn bị chi mình một ít tiền mặt và một tình thần thép để ăn những món ăn mới.

Một quầy ăn uống tại Orchard Singapore
Một quầy ăn uống tại Orchard Singapore

Lưu ý: Ăn uống bạn phải tự dọn sau khi ăn xong, cũng không có khăn giấy để chùi miệng và bạn phải tự mua nếu muốn dùng.

Xuống đường và tìm vài chuyến, thử đi xe buýt đến vài trạm mua sắm và quay về

Jurong Gateway Road, Singapore
Jurong Gateway Road, Singapore

Mở rộng

Khi nào rảnh rỗi mình sẽ bổ sung những chi tiết nhỏ để bài viết hoàn thiện hơn, trên đây chỉ là bản viết nhanh mà mình giành chút ít thời gian để viết, hy vọng nó hữu ích.

Đó chỉ là sự khởi đầu khi đặt chân đến Singapore, những thách thức lớn hơn mà bạn sẽ phải đối mặc bao gồm việc sống một mình, cảm giác xa nhà, ngôn ngữ, nhà ở, chi phí sinh hoạt, công việc,.... sẽ là những bước chân tiếp theo trên chuyến hành trình.