Skip to content
Flying Animal

Most Useful Keyboard Shortcuts In Rider

🕒 Published at:

Giới thiệu

Nếu bạn là một lập trình viên chuyên nghiệp thì việc sử dụng thành thạo các phím tắt sẽ khiến bạn trở nên năng suất và chuyên nghiệp hơn.Đôi khi chúng cũng giúp cho quá trình viết mã trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết. Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng điểm qua một vài phím tắt sịn sò mà bất cứ developer nào đang làm việc với rider cũng nên thử qua một lần.

Để đạt được level tối thượng thì điều bạn cần có là phải am hiểu phím tắt.Đó là điều cần thiết khi bạn bắt đầu hành trình trở thành một nhà phát triển chuyên nghiệp.Tất nhiên phím tắt cũng không phải là thần thánh và cũng không phải là tất cả mọi thứ.

Alt + Enter

Đây là phím tắt ưu tiên hàng đầu cho bất cứ khi nào bạn sử dụng để implement nhanh một biến hoặc một interface.Bạn cũng có thể sử dụng phím tắt thần thánh này giống như một sự trợ giúp cho việc viết code trở nên tốt hơn từ Rider.

F12 hoặc Crt + Click chuột

Thường mình hay sử dụng phím tắt này cho công việc như đi đến một method hoặc đi đến một class, thuộc tính nào đó.Sẽ rất tiện nếu bạn đang làm việc nhiều trên bàn phím để xem và đánh giá mã.

Crt + K + K

Đánh dấu là một phần không thể thiếu trong khi viết mã, việc này giúp cho bạn kiểm soát được vị trí mã đang làm việc và dễ dàng chuyển đổi nhanh giữa các vị trí đánh dấu thông qua Crt + K + M hoặc Crt + K + P.

Crt + X và Crt + C

Rất nhiều người vẫn còn đang nhầm tưởng là phải bôi chọn dòng thì mới sao chép hoặc cắt dòng đó nhưng thật ra không cần mà bạn chỉ cần đặt con trỏ ở trước hoặc sau để làm việc này.

Alt + \

Phím tắt này cho phép bạn tìm nhanh tên của method hoặc các constructor có sẵn trong class.Sẽ rất hữu ích nếu bạn đang muốn di chuyển nhanh giữa các method trong class mà không tốn quá nhiều thời gian cuộn chuột.

Crt + K + C

Tốt nhất là bạn nên nhớ phím tắt này để comment nhanh các dòng code không sử dụng, và sẵn tiện thì nhớ luôn ngược lại tức là uncomment nếu không bạn phải nhớ thêm lệnh Crt + K + D.

Crt + R + R

Đổi tên biến hàng loạt, đây sẽ là cực hình nếu như bạn đang muốn đổi tên biến nhanh hơn.Sẽ không bao giờ có chuyện đổi tên thiếu.

Crt + và Crt -

Phím tắt này cho phép bạn lùi về quá khứ hoặc đi đến tương lai con trỏ chuột của bạn , điều này giúp bạn dễ dàng đi đến lược sử mà bạn đã làm việc trước đó.

Crt + G

Phím tắt đi đến vị trí dòng mã, cho phép bạn đi đến đoạn mã lỗi nếu biết trước vị trí dòng.

Select file in project (Alt+G)

Đây là phím tắt bạn nên thiết lập riêng vì đôi khi trong mớ mã hỗn độn bạn sẽ không biết được chính xác tệp của bạn đang nằm ở đâu trong một cây solution quá lớn. Theo cá nhân mình thấy việc gán cho Alt+G là hợp lý với trường hợp này vì cũng gần với Crt+G đi đến vị trí dòng mã.

Alt + Click chuột

Đây là phím có lẽ là ít người biết nếu bạn đang muốn giữ cùng một tệp nhưng muốn xem liên tục và sửa ở hai vị trí khác nhau ở tệp đó.

Crt + K + D

Phím tắt này bạn nên nhớ là format code giúp cân đối là được.

Crt + D

Nhân đôi nhanh mã, giúp cho các công việc trùng lặp code chỉ thay đổi biến chẳng hạn.

Crt + L hoặc Crt + Shift + L

Sử dụng trong trường hợp bạn cần xoá nhanh các đoạn mã thừa.

Crt + Shift + F

tìm kiếm là một thứ không thê thiếu khi có quá nhiều thứ bên trong một tệp.

Shift + Enter

Chỉ một thao tác nhỏ này cũng đã giúp bạn hơn hẳn các developer khác trong việc viết đoạn mã tiếp theo nếu con trỏ đang không ở vị trí cuối dòng.

Alt+ Crt + Shift + Mũi tên lên xuống

Việc này giúp bạn nhanh chóng di chuyển vị trí dòng mã lên xuống nhanh chóng.

Shift + Shift và sử dụng mũi tên lên xuống enter

Giúp bạn đi đến các tệp gần nhất đã truy cập hoặc thậm chí tìm kiếm mọi thứ bên trong mã.

Crt + W

Phím tắt này giúp bạn lựa chọn nhanh một khối mã nhanh chóng hơn bao giờ hết, có thể là một khối if hoặc một vòng lặp nào đó.

Tổng kết

Bên trên chỉ là một vài phím tắt nhỏ mà bất cứ lập trình viên nào làm việc với rider đều phải nên nắm rõ, ngoài ra còn một số phím tắt hữu ích khác mà phải trong quá trình làm của bạn thì bạn mới nhận ra được mà rất ít ai chia sẻ với bạn.Nếu bạn là một người mới vào nghề thì nên thử qua công cụ promoterx để học tập nhanh các phím tắt. Nếu bạn biết phím tắt gì hay ho hãy chia sẻ bên dưới bài viết nhé.